Đẩy mạnh hợp tác, học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, mẫu vật với Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên (Lâm Đồng)
23/05/2021 2:56:34 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Trong những năm qua, Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung đã tăng cường hợp tác, học tập, trao đổi và chia sẻ mẫu vật, kinh nghiệm với Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên. Bảo tàng đã cử cán bộ đến đây học tập, nâng cao năng lực xử lý, chế tác mẫu vật, chủ yếu là thực hành trực tiếp trên mẫu. Hai bên cũng đã đẩy mạnh công tác chia sẻ mẫu vật trên tinh thần hợp tác, hỗ trợ giữa các Bảo tàng thuộc Hệ thống Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên thuộc Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong việc xử lý, chế tác mẫu vật với đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp. Với bộ sưu tập mẫu tiêu bản động vật lớn, quý hiếm, đặc trưng cho khu vực, Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên được xem là đơn vị chế tác và lưu trữ mẫu tiêu bản động vật của cả khu vực Tây Nguyên và các khu vực lân cận như Đông Nam bộ, Duyên hải Nam Trung bộ,…Nhận thấy rõ tiềm năng nói trên, trong những năm qua, Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung (sau đây viết tắt là Bảo tàng TNDHMT) đã tăng cường hợp tác, học tập, trao đổi và chia sẻ mẫu vật, kinh nghiệm với Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên. Bảo tàng đã cử cán bộ đến đây học tập, nâng cao năng lực xử lý, chế tác mẫu vật, chủ yếu là thực hành trực tiếp trên mẫu. Sau các đợt công tác, các cán bộ của Bảo tàng đã tích lũy và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm về chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ bảo tàng và mở rộng nhiều mối quan hệ hợp tác.

Cán bộ Bảo tàng học tập kỹ thuật chế tác mẫu thú tại Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên

Ngoài ra, giữa hai bên hằng năm cũng đã đẩy mạnh công tác chia sẻ mẫu vật trên tinh thần hợp tác, hỗ trợ giữa các Bảo tàng thuộc Hệ thống Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam; cụ thể Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên đã chia sẻ 9 mẫu vật nhồi bông gồm 01 mẫu Nai, 01 mẫu Trăn gấm, 01 mẫu Cầy vòi hương, 01 mẫu Vọoc chân nâu và 05 mẫu chim. Các mẫu vật hiện đang được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng TNDHMT, phục vụ công tác tham quan, nghiên cứu và giáo dục.

Trong năm 2021, Bảo tàng TNDHMT đã phối hợp với Bảo tàng Sinh học Tây Nguyên thực hiện việc xử lý và chế tác cá thể Hổ đã chết (mẫu vật do Công an tỉnh Hà Tĩnh bàn giao) thành tiêu bản mẫu da và tiêu bản mẫu xương; thực hiện dự án Khoa học&Công nghệ cấp tỉnh: “Khai quật, xử lý và chế tác hai bộ mẫu xương động vật (Bò tót và Voi) phục vụ trưng bày tại Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung”, dự kiến thực hiện trong 18 tháng. Các mẫu vật sau khi hoàn thành sẽ là những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày, giới thiệu với khách tham quan, các nhà nghiên cứu, các em học sinh, sinh viên… tại Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung.

Bảo tàng
Các bài khác
    << < 1 2 > >>  

Quan hệ hợp tác

Đọc nhiều nhất